แนวคิดผู้นำเชิงสถานการณ์
(Situational Approach)
เป็นการศึกษาที่เน้นการปรับสภาพการนำ
หรือการปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
ลักษณะของการนำก็จะเปลี่ยนแปลงไป
แนวคิดนี้จะหารูปแบบการนำที่เหมาะสมและเกิดผลดีในสถานการณ์ต่างๆ (ดิลก ถือกล้า, 2547: 71)
1.การศึกษาของ
Fiedler ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมระหว่างพฤติกรรมของผู้นำ
สมาชิก และสถานการณ์ในการปฏิบัติงาน กล่าวคือ
สิ่งแวดล้อมจะมีอิทธิพลต่อการแสดงพฤติกรรมของผู้นำ (มัลลิกา ต้นสอน, 2544: 54)
2.ทฤษฎีมุ่งสู่เป้าหมาย
(Path-goal Theory) ทฤษฎีนี้พยายามอธิบายผลกระทบของพฤติกรรมผู้นำที่มีต่อการจูงใจ
ความพึงพอใจ และการปฏิบัติงานของสมาชิก (สร้อยตระกูล (ติวยานนท์) อรรถมานะ, 2543: 272)
มีการเน้นที่เป้าหมาย โดยดูพฤติกรรมของผู้นำที่แสดงออก
เพื่อให้สมาชิกประสบความสำเร็จตามเป้าหมายของบุคคลและองค์การ
ผู้นำที่มีประสิทธิผลจะช่วยให้สมาชิกบรรลุเป้าหมายส่วนบุคคลและองค์การ
ผู้นำสามารถเพิ่มแรงจูงใจ ความพึงพอใจแก่ผู้ตามได้ โดยการให้รางวัล
3.การศึกษาของ
Hersey-Blanchard ได้นำแนวคิดของมหาวิทยาลัยโอไฮโอ
มาประยุกต์ คือ พฤติกรรมที่มุ่งสร้างโครงสร้าง (Initiation structure) และพฤติกรรมที่มุ่งความสัมพันธ์ (Consideration) และอธิบายว่า ภาวะผู้นำแบบต่างๆ ประกอบกับความพร้อมของสมาชิกทำให้เกิดรูปแบบของการทำงานของผู้นำ
4 รูปแบบ คือ
1)การบอกกล่าว(Telling)
2)การนำเสนอความคิด(Selling)
3)การมีส่วนร่วม(Participation)
4)การมอบหมายงาน(Delegation)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น